Skip to main content

Foin: Kế hoạch khóa tiền của nhà đầu tư và chiêu trò đẩy giá, liệu ‘hồi kết’ đã đến?

Kế hoạch khóa token của nhà đầu tư và chiêu trò bơm giá từ Foin

Vào ngày 15/12, một tin tức nóng xuất hiện khi công ty thanh toán tiền điện tử và nhà cung cấp ví FoPay mua lại sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AliExchange có trụ sở tại Estonia để lấy 1 triệu token Foin (FOIN). Với giá trị của token FOIN vào thời điểm đó, thỏa thuận này sẽ có giá trị khoảng 2,1 tỷ USD. FoPay cũng đã tuyên bố như vậy trong một thông cáo báo chí. Tuy nhiên, CoinTelegraph đã tìm thấy một dấu vết đáng ngờ từ lịch sử giá của Foin, cũng như một mạng lưới các mối quan hệ kinh doanh mờ ám liên quan đến sự phát triển của đồng coin này.

Một số trang tin tức tiền điện tử đã đưa thông báo về vụ thâu tóm 2,1 tỷ USD một cách không chính thức, bao gồm cả CoinTelegraph, nhưng chỉ sau đó 15 phút bài viết đã bị xóa khỏi CoinTelegraph “vì nó không vượt qua các bài kiểm tra thông thường của chúng tôi,” CoinTelegraph cho biết.

Thương vụ mua lại được thực hiện một cách khá phô trương bởi Foin Foundation có trụ sở tại Thụy Sĩ – đơn vị phát hành FOIN, và sở hữu 20 triệu FOIN trong quỹ dự trữ hay 20% tổng nguồn cung của coin. Theo thông cáo báo chí, công ty đang lên kế hoạch trả một lượng nhỏ token Foin để bồi thường cho các cổ đông của AliExchange hiện tại sau khi hoàn tất khoản thanh toán mua lại, trong khi phần lớn số dư sẽ được giữ trong AliExchange dưới dạng thanh khoản và chi phí vốn.

Giá Foin tăng vọt trong thời gian chuẩn bị và sau khi diễn ra sự kiện mua lại AliExchange 

Đi sâu hơn vào diễn biến giá của Foin và các hoạt động của công ty, CoinTelegraph đã phát hiện ra một số nghi vấn. Token ra đời vào cuối tháng 7 năm 2018, với mức giá khoản 400 USD, sau đó dần dần tăng lên trong suốt năm 2019 cho đến khi tăng mạnh từ 1.492 USD vào ngày 01/11 lên khoảng 2.574 USD vào ngày 15/12, khi công ty tiết lộ việc mua lại sàn giao dịch và công bố tạm ngưng rút tiền đối với các nhà đầu tư.

FoPay đã tạm ngưng rút tiền đối với Foin cho đến ngày 31/12 năm 2019 với lý do rõ ràng là do việc sáp nhập với AliExchange, công ty cho biết, “Dịch vụ rút tiền FOIN sẽ hoạt động trở lại vào ngày 01/01/2020. Đây sẽ là lần tạm ngưng rút tiền cuối cùng của chúng tôi.”

Kể từ khi thông báo ngừng rút tiền được đưa ra, giá Foin đã tiếp tục tăng lên 3.200 USD vào thời điểm viết bài – thể hiện mức tăng 70% so với tháng trước.

Biến động giá của Foin. Nguồn: cmc.io
Biến động giá của Foin. Nguồn: cmc.io

Các tuyên bố trước đây của công ty cho thấy rằng FoPay tin tưởng việc không phép các nhà đầu tư bán tài sản của họ ngay sẽ giúp ích cho chiến lược đầu tư dài hạn, lành mạnh. Trong một buổi AMA vào tháng 4 năm 2018, tổ chức này cho biết:

“Kinh nghiệm trong thị trường tiền điện tử cho chúng ta thấy rằng luôn có một nhóm người bán tháo trong hoảng loạn nhất định làm cho giá giảm. Chúng tôi đã chăm sóc nó và xây dựng một chiến lược phù hợp để khắc phục vấn đề này. Những người dùng như vậy đã đầu tư vào các khoản đầu tư dài hạn và không muốn bỏ lỡ giá trị tốt từ đó, họ quan tâm tới lợi nhuận ngắn hạn và dường như không hiểu cách thức đầu tư hoạt động. Đối với tất cả những người tin tưởng vào tiền điện tử, chúng tôi đang chuẩn bị cho toàn bộ hệ thái lưu hành và gia tăng tiền gửi do lưu hành này.”

Hơn 90% khối lượng giao dịch của Foin nằm trong sàn giao dịch tiền điện tử P2PB2B – được đăng ký tại Estonia. Trang web của P2PB2B đã được đăng ký với dịch vụ ủy quyền đăng ký tên miền ẩn danh DomainsByProxy, với phương châm là “Danh tính của bạn không phải là doanh nghiệp mà là của chúng tôi.”

Khối lượng giao dịch của Foin trên sàn giao dịch. Nguồn: CoinMarketCap
Khối lượng giao dịch của Foin trên sàn giao dịch. Nguồn: CoinMarketCap

Ngoài P2PB2B, chỉ còn duy nhất một sàn giao dịch tiền điện tử khác niêm yết Foin là HotBit. Tên miền của sàn giao dịch này cũng được đăng ký với DomainsByProxy.

Trên trang web của mình, HotBit tuyên bố được đăng ký ở cả Hồng Kông và Estonia. Tuy nhiên, CoinTelegraph không tìm thấy bất kỳ đăng ký kinh doanh nào của HotBit ở Estonia, mà chỉ thấy đăng ký tại Hồng Kông.

Hơn nữa, Foin giao dịch ở hai mức giá hoàn toàn khác nhau trên hai sàn giao dịch. Tại thời điểm viết bài, token đang giao dịch với mức giá 3.200 USD trên HotBit, trong khi mức giá giao dịch trên P2PB2B là 4.000 USD.

Foin có liên kết với công ty nằm trong “danh sách đen” – Financial.org

Ban đầu token Foin được quản lý bởi trang Financial.org (hiện không còn tồn tại) – được cho là đã đăng ký tại Vương quốc Anh. Theo Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA) của Anh, Financial.org đã cung cấp dịch vụ đầu tư bất hợp pháp.

Cuối cùng, FCA đã đưa Financial.org vào danh sách theo dõi hồi tháng 5 năm ngoái và cảnh báo các nhà đầu tư không nên giao dịch với công ty này. Vào thời điểm đó, một số nhà đầu tư của Foin nói với Reuters rằng Financial.org đã thông báo với họ rằng công ty sẽ đóng tài khoản của họ và lấy 20% tiền nếu họ không tăng số tiền đầu tư tối thiểu từ 3.000 USD lên 10.000 USD.

Cũng trong tháng đó, các cơ quan quản lý tài chính tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan cũng đưa Financial.org vào danh sách cảnh báo của các công ty phi pháp.

Ngoài ra, website tổng hợp dữ liệu tiền điện tử nổi tiếng CoinMarketCap cũng có cảnh báo đối với Foin: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo rằng Foin có liên kết với Financial.org – một tổ chức nằm trong danh sách theo dõi của một số cơ quan quản lý. Hãy thực hiện nghiên cứu của riêng bạn.

Một nhân viên của Dun & Bradstreet – một tập đoàn cung cấp thông tin về tín dụng thương mại cũng như báo cáo về cách doanh nghiệp, đã xác nhận với CoinTelegraph rằng chỉ có một công ty trên cơ sở dữ liệu toàn cầu của họ được đăng ký với tên “Financial.org.” Công ty có tên là “CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ Financial.org VIỆT NAM” được đăng ký tại Việt Nam theo Mã số giấy phép đầu tư 0314733223.

Qua tìm kiếm trên các cơ quan đăng ký kinh doanh của Việt Nam, chúng tôi đã tìm thấy một pháp nhân có chứa “Financial.org” trong tên của nó, với mã số đăng ký trùng khớp với CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ Financial.org VIỆT NAM.

Nguồn: EMERHUB
Nguồn: EMERHUB

Trên trang Facebook chính thức của mình là Financial.org Vietnam, công ty đã tích cực quảng bá các sản phẩm liên quan đến Foin, bao gồm cả Bất động sản của Foin và chấp nhận token làm phương tiện thanh toán cho xe hơi sang trọng, cũng như hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thanh toán tiền điện tử. Một đánh giá của người dùng nói rằng Foin “là một cách kiếm tiền ngay cả khi bạn ngủ.”

Nhà đầu tư lo ngại về kế hoạch chuyển nhượng

Vào tháng 6 năm 2018, Financial.org đã đơn phương chuyển đổi các khoản đầu tư đô la Mỹ của các nhà đầu tư thành các token Foin và không cho phép họ rút tiền, sau đó công ty đã chuyển ví Foin sang một cổng chuyển đổi có tên là FoinWalletMigration.com (FWM).

Vào tháng 9 năm 2019, Financial.org đã ngừng hoạt động, theo một thông báo trên website của công ty, trong đó tuyên bố, “Chúng tôi đã ngừng hoạt động. Hướng dẫn về cách lấy token của bạn được phân phối vào tháng 8 năm 2019.

Vào giữa tháng 11, FoPay yêu cầu các nhà đầu tư chuyển token từ FWM sang nền tảng của công ty, với mức phí bắt buộc là 8,75 USD cho mỗi token. Thời hạn rút token Foin được chỉ định vào ngày 02/12 năm 2019.

Công ty tuyên bố, “FoPay sẽ KHÔNG chịu trách nhiệm cho bất kỳ chuyển khoản lỗi nào của Foin từ FWM vì chúng tôi không thể theo dõi bất kỳ khoản thanh toán cũng như chuyển khoản nào. Vui lòng không đặt câu hỏi liên quan đến FWN cho FoPay vì chúng tôi không thể trả lời thay mặt cho FWM.”

Đề nghị của công ty đã ngay lập tức tạo ra phản ứng dữ dội từ các hodler Foin, điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Foin sắp “đi đến hồi kết.” Một số hodler Foin đã bình luận trên nền tảng đầu tư xã hội Investing.com:

“Mọi người đều tức giận vì công ty buộc mọi người phải trả nhiều tiền hơn để rút FOIN, trong khi không có gì đảm bảo rằng Foin sẽ có giá tốt khi ra mắt vào ngày 3/12.”

“Giá Foin đã liên tục tăng một cách không rõ ràng, ai có thể giải thích không?”

“Các bạn thân mến, đừng đầu tư vào công ty Foin. Tôi thề là đã hơn hai năm kể từ khi tôi mua 4.500 Foin nhưng không thể bán được và cuộc sống của tôi đã gặp nhiều rắc rối.”

“Ngày 1/1 sắp tới, nếu ban quản lý của Foin vẫn trì hoãn việc rút tiền từ FoPay, là nhà đầu tư, chúng ta sẽ làm gì để đòi lại tiền.”

Một số người dùng đã bắt đầu nghi ngờ khối lượng giao dịch của Foin là “giả” và đặt nghi vấn về việc tạo ra ví FoPay. Những người khác có vẻ tin rằng giá Foin thậm chí sẽ giảm về 0 sau ngày 2/12.

Đăng ký với cơ quan quản lý

Theo Bisnode – một nguồn thông tin xếp hạng tín dụng và đăng ký thương mại của Thụy Sĩ, Foin Foundation được thành lập tại nước này vào năm 2019 và đăng ký là một tổ chức phi lợi nhuận ở bang Zug. Foin Foundation cho biết mục đích của mình là hỗ trợ và thúc đẩy nghiên cứu về blockchain và đẩy mạnh đào tạo nhân tài và startup hoạt động trong lĩnh vực blockchain.

Người phát ngôn của Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) nói với CoinTelegraph rằng “công ty được đề cập không có giấy phép từ FINMA.”

CoinTelegraph cũng đã liên hệ với Foin Foundation để làm rõ mối quan hệ của công ty với Financial.org, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đơn vị tình báo tài chính Estonia (FIU) đã xác nhận với Cointelegraph rằng AliExchange có ba giấy phép kinh doanh hợp lệ ở Estonia: một cho hoạt động như một tổ chức tài chính, một cho phép nó hoạt động như một sàn giao dịch tiền điện tử và một cho phép công ty cung cấp cho người dùng một ví tiền điện tử. Giấy phép đầu tiên được cấp vào ngày 7 tháng 5 năm 2019 trong khi hai giấy phép còn lại được cấp vào tuần đầu tiên của tháng 11 năm 2019.

FoPay được sở hữu và vận hành bởi công ty có đăng ký tại Ukraine có tên “Foins Blockchain Limited Liability Company,” với mã số đăng ký kinh doanh là 42019553.

Sau khi đăng ký, người sáng lập của Foins Blockchain được chỉ định là cá nhân Dmytro Lunhu – một người có quốc tịch Moldova, trong khi giám đốc là công dân Ukraine Yevhen Petelin. Theo blog chính thức của Foin, CEO của FoPay là Ruslan Salatov.

Cointelegraph đã liên hệ với Salatov qua LinkedIn, nhưng chưa nhận được phản hồi. Trang LinkedIn của Salatov cũng không đề cập bất kỳ công việc nào của ông trên Foin, FoPay hay các doanh nghiệp có liên quan.

Cảnh giác với các dự án token mới

Mặc dù tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số đang chứng kiến sự phát triển trên toàn cầu, nhưng các vấn đề về lừa đảo và thực tiễn kinh doanh mờ ám vẫn còn tồn tại. Như CoinTelegraph đã đưa tin trước đây, tiền điện tử đã trở thành một điểm nóng cho các hoạt động lừa đảo, một phần nhờ vào sự cám dỗ của ẩn danh và quy định không rõ ràng. Đến tháng 8 năm 2019, các nhà đầu tư tiền điện tử trên toàn thế giới đã mất 4,4 tỷ USD vào các dự án lừa đảo, theo dữ liệu từ công ty phân tích tiền điện tử CipherTrace.

Các nhà đầu tư tham gia vào các đồng tiền kỹ thuật số mới cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo nhất định như lỗi và nghiên cứu tồi trong whitepaper của dự án, các tuyên bố thổi phồng về lợi nhuận và thông tin chi tiết ít ỏi về nhóm phát triển dự án.

Có thể bạn quan tâm:


Tham gia kênh của chúng tôi để cập nhật tin tức và kiến thức hữu ích nhất tại:

Theo CoinTelegraph
Biên dịch bởi ToiYeuBitcoin

The post Foin: Kế hoạch khóa tiền của nhà đầu tư và chiêu trò đẩy giá, liệu ‘hồi kết’ đã đến? appeared first on Tôi Yêu Bitcoin.

Comments

Popular posts from this blog

Gã khổng lồ bất động sản của Mỹ chấp nhận thanh toán và đầu tư vào Bitcoin

Vài tuần qua quả thật là quãng thời gian tuyệt vời đối với Bitcoin , khi những gã khổng lồ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley lên kế hoạch để cho phép khách hàng của họ tiếp xúc với tiền điện tử, cùng những tin tức tích cực khác. Và giờ đây, một tín hiệu chủ đạo nữa đang chỉ ra sự bullish của Bitcoin. Theo tờ L.A Times đưa tin vào ngày 7/4, gã khổng lồ bất động sản Caruso, có trụ sở tại California (Mỹ) đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận thanh toán tiền thuê nhà bằng Bitcoin và phân bổ một phần tiền mặt dữ trữ vào BTC. Theo đó, để làm được điều này, Caruso đã hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Gemini. Rick Caruso, Giám đốc điều hành của Caruso đã thể hiện sự quan tâm đối với Bitcoin, nói rằng BTC là một tài sản phòng hộ tốt, thứ đã được chứng minh là một khoản đầu tư tốt đối với công ty của ông. Ông tiếp tục cho tiết thêm, mặc dù khách hàng thuê nhà của công ty không yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin, nhưng động thái này là điều mà ông muốn làm khi tiền điện tử đang trở

Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum?

Blog Tiền Ảo Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum? Trước sự ngạc nhiên của hầu hết mọi người, loại tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường tăng nhanh nhất trong năm nay là Tether (USDT) chứ không phải Bitcoin hay Ethereum. Vào năm 2020, tổng giá trị thị trường của các loại tiền kỹ thuật số đã tăng 106.74%, theo CoinMarketCap. Trong số năm loại tiền kỹ thuật số hàng đầu theo vốn hóa thị trường thì Tether là tài sản có mức tăng trưởng mạnh nhất. Tốc độ tăng trưởng từ đầu năm đến nay (YTD) của chúng là gần 300%, khiến USDT trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ ba thế giới, với mức vốn hóa hơn 16 tỷ USD. Có thể nói Tether đang điều hành một “doanh nghiệp ổn định” trong một thị trường không ổn định. Nhu cầu mạnh mẽ đến từ sàn giao dịch phái sinh và các thị trường mới nổi Tether (USDT) là một loại tiền kỹ thuật số được chốt với đồng đô la Mỹ. Chúng được tạo bởi Bitfinex với mục đích nhằm để ổn định tỷ giá hối đoái trong các giao dịch tiền điện tử. Kể từ khi ra đờ

Chủ tịch CFTC nhắc lại niềm tin hợp đồng tương lai Ether sẽ được ra mắt

Heath Tarbert – Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), đã bình luận hôm thứ Năm rằng các hợp đồng tương lai Ether ( ETH ) có thể sẽ xuất hiện trên thị trường tiền điện tử trong thời gian tới. “Chúng tôi đã thấy hợp đồng tương lai Bitcoin, cả thanh toán bằng tiền mặt cũng như chuyển giao vật lý. Tôi đoán là chúng ta cũng sẽ thấy tương lai Ether,” Tarbert nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Năm. Vị chủ tịch lần đầu tiên thảo luận về hợp đồng tương lai Ethereum vào tháng 10 năm ngoái, khi đó ông nói rằng ông “tin chắc” hợp đồng tương lai gắn liền với Ether sẽ được giao dịch trong 6 đến 12 tháng tới. Tarbert cho biết thêm trong buổi phỏng vấn hôm thứ Năm rằng ông muốn Hoa Kỳ “dẫn đầu” trong sự tiến bộ của công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số. “Tôi muốn khuyến khích sự đổi mới và điều đó thật thú vị bởi vì hàng hóa là thứ chúng tôi điều tiết, đặc biệt là các sản phẩm phái sinh dựa trên hàng hóa,” ông nhận xét. Tarbert nhắc lại rằng Bitcoin và Ethe