Skip to main content

Liệu ứng dụng hoàn tiền 80% IBG có đang lừa dối người tiêu dùng?

IBG

Sau khi app “đèn thần” MyAladdinz bị Bộ Công an cảnh báo có dấu hiệu lừa đảo, hoạt động đa cấp biến tướng, mới đây lại xuất hiện thêm một ứng dụng thương mại điện tử tương tự, với hình thức “dẫn đường” làm giàu nở rộ mang tên “IBG“, app mới này tung ra những ưu đãi khủng để lôi kéo, thu hút mọi người cài đặt và sử dụng, sau đó dẫn theo hàng loạt hệ luỵ.

Hiện nay, mạng xã hội đang nở rộ thông tin làm giàu thông qua ứng dụng của app IBG (được quảng cáo thuộc Công ty IBG Việt Nam, được bảo lãnh bởi Tập đoàn OnesGroup). Mặc dù mới phát hành từ ngày 3/9/2020 nhưng mức lan toả của app IBG khiến nhiều người phải bất ngờ.

Để tìm hiểu rõ thực hư về app IBG, chúng tôi đã vào vai khách hàng đến trụ sở của Tập đoàn OnesGroup (địa chỉ 602 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM). Tại đây, chúng tôi được một nhân viên tư vấn giới thiệu về app IBG.

Trụ sở của IBG Việt Nam tại số 602 Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM).
Ứng dụng IBG quảng cáo một đằng, vận hành một nẻo, khách hàng cần cẩn trọng.

Theo nhân viên này, app IBG là ứng dụng kết nối tất cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới với nhau. App IGB cung cấp dịch vụ tích điểm cho khách hàng (Loyalty point) bằng việc hoàn lại (cashback) 80% giá trị đơn hàng. App IBG sẽ cho doanh nghiệp được quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm của mình.

Khi người dùng muốn mua sản phẩm thì sẽ làm việc trực tiếp với ngưới bán hàng, mua bán trao đổi với nhau chứ không thông qua app IBG. Cũng theo nhân viên này, app IBG đáp ứng đúng tiêu chí của công nghệ 4.0, cho phép người dùng đăng bán sản phẩm, mua bán sản phẩm.

Thế nhưng, thực tế khi chúng tôi tải app IBG về sử dụng thì app này không có bất cứ sản phẩm cụ thể nào để lựa chọn. Tất cả những gì ứng dụng này thực sự mang lại cho người tiêu dùng chỉ là tên shop kèm những dòng văn bản giới thiệu được các đơn vị kinh doanh tự ghi, tự nhận xét, tự đánh giá mà không hề có hệ thống xếp hạng, phân loại chất lượng nào đến từ người tiêu dùng cho các đơn vị kinh doanh này.

Ngoài ra, app cũng không có chức năng liên lạc trực tiếp với shop, không có danh mục sản phẩm kinh doanh của shop, mỗi shop chỉ được một bức ảnh giới thiệu, không có phần nhận xét để người mua đánh giá cửa hàng. Sản phẩm thực tế không có, lượng thông tin mà ứng dụng cung cấp về các địa điểm kinh doanh cực kì nghèo nàn, mơ hồ, thiếu khách quan.

Theo nhân viên IBG giới thiệu, hiện đang có ưu đãi đặc biệt “khủng” khi hoàn lại 80% giá trị sản phẩm. Cụ thể, người tiêu dùng khi sử dụng app IBG mua hàng sẽ được hoàn lại lên tới 80% giá trị sản phẩm sau khi mua theo đơn vị điểm, điểm này sẽ hoàn lại trực tiếp bằng IBG. Sau đó, người tiêu dùng có thể dùng IBG đó để tiếp tục mua hàng hoặc bán trên sàn giao dịch.

"Bánh vẽ" để câu mồi của app IBG.
“Bánh vẽ” để câu mồi của app IBG.

Điều này đã làm nhiều khách hàng nhầm lẫn việc hoàn điểm. Theo đó, app IBG hoàn 80% điểm chứ không phải hoàn lại 80% tiền. Trong số điểm hoàn về, người tiêu dùng chỉ được sử dụng 0.2% số điểm để quy ra IBG. Và việc khách hàng muốn đổi từ điểm ra tiền đó là 1 vấn đề không dễ thực hiện.

Theo anh Hữu Nghĩa ngụ tại Thủ Đức, một người đã dùng app IBG chia sẻ: “Gần đây, tôi có đọc được về một app mua sắm mới là IBG với ưu đãi “hoàn lại 80% giá trị đơn hàng” được rất nhiều người sử dụng, nên tôi tải về dùng thử. Kết quả là tôi đã xóa ngay ứng dụng này khỏi điện thoại sau hai ngày sử dụng vì phải “vật lộn” với mớ chính sách “trời ơi” đầy bất cập của ứng dụng này”.

Theo anh Nghĩa, ngay từ lúc đăng ký tài khoản, bắt buộc người dùng mới phải nhập mã giới thiệu từ một người dùng khác, một điều mà anh chưa hề gặp phải khi sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử khác. Đây là một điều hết sức khó chịu khi anh là một người dùng hoàn toàn mới, không nhận được lời giới thiệu, rủ rê của ai. Điều ngạc nhiên tiếp theo chính là: không hề khó để tìm được một mã giới thiệu ngẫu nhiên nào đó, khi lượng người dùng chia sẻ hay thậm chị spam mã giới thiệu của bản thân là rất nhiều.

Một người dùng khác có tên Trọng Nhân, bức xúc: “Sau 5 ngày sử dụng tôi loay hoay khi mỗi ngày được app tặng 0.033 IBG, giờ muốn mua hàng không biết làm sao? Phải mua BIG ở đâu? Sau đó, tôi quyết định xoá đi vì nó quá nhiều vấn đề không xử lý được”

Trao đổi với chúng tôi, đại diện IBG cho biết: “Đây là thông tin truyền thông của ứng dụng IBG, và cũng được quý báo truyền tải đến cộng đồng. Tuy nhiên, có điều chưa thật đầy đủ và chính xác. Bởi với hình thức này, việc hoàn 80% giá trị tiêu dùng là một hình thức Marketing thu hút sự hiếu kì.

Con số 80% của IBG thật ra còn thua kém rất nhiều so với các hình thức hiện nay như Thẻ hoàn tiền của Ngân hàng (quảng cáo lên đến 10% chi tiêu tháng) và mô hình ShopBack đến 25%. Và tính theo năm, con số này còn khá khiêm tốn.

Và việc hoàn trả Dịch vụ tích điểm được tính bằng IBG chứ không phải là tiền tệ VNĐ – USD hay bất kì loại tiền tệ pháp định nào khác”.

IBG có trụ sở chính tại bang Texas (Mỹ), công ty có 3 đối tác chiến lược tại Việt Nam là IBG Việt Nam, IBG Global Funds và OnesGroup. Ông Nguyễn Thanh Bình là Chủ tịch và nhà sáng lập IBG Việt Nam.

Ngày 3/9/2020, IBG Việt Nam chính thức phát hành app IBG. Người tiêu dùng sẽ dùng tiền để mua USDT (23.500 đồng = 1 USDT = 1 IBG), sau đó sử dụng IBG để mua hàng. Khi sử dụng app IBG mua hàng, người tiêu dùng sẽ được hoàn lại 80% giá trị sản phẩm sau khi mua theo đơn vị điểm. Trong số điểm hoàn về, người tiêu dùng chỉ được sử dụng 0.2% số điểm để quy ra IBG.

Trả lời VTC News, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, app IBG chưa đăng ký hoạt động với Sở Công Thương thành phố.

“Căn cứ pháp lý theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, qua rà soát, app IBG chưa có thông báo cũng như đăng ký với Bộ Công Thương. Đối với Sở Công Thương TP.HCM, chúng tôi cũng chưa có bất kỳ thông tin nào về ứng dụng này”, ông Hoàng Vũ thông tin.

Có thể bạn quan tâm:


Tham gia kênh của chúng tôi để cập nhật tin tức và kiến thức hữu ích nhất tại:

Theo https://ift.tt/3392R1w
Biên soạn lại ToiYeuBitcoin

The post Liệu ứng dụng hoàn tiền 80% IBG có đang lừa dối người tiêu dùng? appeared first on Tôi Yêu Bitcoin.

Comments

Popular posts from this blog

Gã khổng lồ bất động sản của Mỹ chấp nhận thanh toán và đầu tư vào Bitcoin

Vài tuần qua quả thật là quãng thời gian tuyệt vời đối với Bitcoin , khi những gã khổng lồ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley lên kế hoạch để cho phép khách hàng của họ tiếp xúc với tiền điện tử, cùng những tin tức tích cực khác. Và giờ đây, một tín hiệu chủ đạo nữa đang chỉ ra sự bullish của Bitcoin. Theo tờ L.A Times đưa tin vào ngày 7/4, gã khổng lồ bất động sản Caruso, có trụ sở tại California (Mỹ) đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận thanh toán tiền thuê nhà bằng Bitcoin và phân bổ một phần tiền mặt dữ trữ vào BTC. Theo đó, để làm được điều này, Caruso đã hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Gemini. Rick Caruso, Giám đốc điều hành của Caruso đã thể hiện sự quan tâm đối với Bitcoin, nói rằng BTC là một tài sản phòng hộ tốt, thứ đã được chứng minh là một khoản đầu tư tốt đối với công ty của ông. Ông tiếp tục cho tiết thêm, mặc dù khách hàng thuê nhà của công ty không yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin, nhưng động thái này là điều mà ông muốn làm khi tiền điện tử đang trở

Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum?

Blog Tiền Ảo Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum? Trước sự ngạc nhiên của hầu hết mọi người, loại tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường tăng nhanh nhất trong năm nay là Tether (USDT) chứ không phải Bitcoin hay Ethereum. Vào năm 2020, tổng giá trị thị trường của các loại tiền kỹ thuật số đã tăng 106.74%, theo CoinMarketCap. Trong số năm loại tiền kỹ thuật số hàng đầu theo vốn hóa thị trường thì Tether là tài sản có mức tăng trưởng mạnh nhất. Tốc độ tăng trưởng từ đầu năm đến nay (YTD) của chúng là gần 300%, khiến USDT trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ ba thế giới, với mức vốn hóa hơn 16 tỷ USD. Có thể nói Tether đang điều hành một “doanh nghiệp ổn định” trong một thị trường không ổn định. Nhu cầu mạnh mẽ đến từ sàn giao dịch phái sinh và các thị trường mới nổi Tether (USDT) là một loại tiền kỹ thuật số được chốt với đồng đô la Mỹ. Chúng được tạo bởi Bitfinex với mục đích nhằm để ổn định tỷ giá hối đoái trong các giao dịch tiền điện tử. Kể từ khi ra đờ

Chủ tịch CFTC nhắc lại niềm tin hợp đồng tương lai Ether sẽ được ra mắt

Heath Tarbert – Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), đã bình luận hôm thứ Năm rằng các hợp đồng tương lai Ether ( ETH ) có thể sẽ xuất hiện trên thị trường tiền điện tử trong thời gian tới. “Chúng tôi đã thấy hợp đồng tương lai Bitcoin, cả thanh toán bằng tiền mặt cũng như chuyển giao vật lý. Tôi đoán là chúng ta cũng sẽ thấy tương lai Ether,” Tarbert nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Năm. Vị chủ tịch lần đầu tiên thảo luận về hợp đồng tương lai Ethereum vào tháng 10 năm ngoái, khi đó ông nói rằng ông “tin chắc” hợp đồng tương lai gắn liền với Ether sẽ được giao dịch trong 6 đến 12 tháng tới. Tarbert cho biết thêm trong buổi phỏng vấn hôm thứ Năm rằng ông muốn Hoa Kỳ “dẫn đầu” trong sự tiến bộ của công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số. “Tôi muốn khuyến khích sự đổi mới và điều đó thật thú vị bởi vì hàng hóa là thứ chúng tôi điều tiết, đặc biệt là các sản phẩm phái sinh dựa trên hàng hóa,” ông nhận xét. Tarbert nhắc lại rằng Bitcoin và Ethe