Skip to main content

Non fungible Token (NFT) là gì? Tại sao NFT trở nên đặc biệt

Blog Tiền Ảo
Non fungible Token (NFT) là gì? Tại sao NFT trở nên đặc biệt

NFT Non Fungible Token

Non fungible Token (NFT) là gì?

Non fungible Token (NFT) là một loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất.

Nó có thể là utility token, security token,… tài sản kỹ thuật số và phân loại của chúng đang phát triển cùng với công nghệ mã hóa và blockchain. Vì các NFT không thể thay thế cho nhau, chúng có thể hoạt động như một bằng chứng về tính xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Trong bài viết này, Blogtienao sẽ cung cấp cho anh em cách hoạt động của NFT. Sau đó, phân tích các ứng dụng của NFT.

Non-fungible Token hoạt động như thế nào?

Có nhiều framework khác nhau để tạo và phát hành Non-fungible Token. Nhưng nổi bật nhất là ERC-721, một tiêu chuẩn cho việc phát hành và giao dịch các tài sản non-fungible trên blockchain Ethereum.

Một tiêu chuẩn mới và cải tiến hơn là ERC-1155. Nó cho phép một contract duy nhất chứa cả fungible token và non-fungible token. Việc tiêu chuẩn hóa việc ban hành NFT cho phép mức độ tương tác cao hơn, mang lại lợi ích cho người dùng. Về cơ bản, các tài sản duy nhất có thể được chuyển giao giữa các ứng dụng khác nhau một cách dễ dàng.

Cũng giống như các blockchain khác, NFT của sẽ tồn tại trên một địa chỉ. Đáng chú ý là NFT không thể copy hoặc transfer mà không có sự cho phép của chủ sở hữu, ngay cả bên phát hành NFT.

NFT có thể được giao dịch trong các thị trường mở, như OpenSea. Các thị trường này kết nối người mua với người bán và giá trị của mỗi token là độc nhất. Đương nhiên, giá NFT chịu sự thay đổi theo quy luật cung và cầu trên thị trường.

Thị trường NFT  bắt đầu

Tổng volume NFT lifetime trên Ethereum đã vượt quá 120 triệu USD theo dữ liệu nhà cung cấp Nonfungible và có khả năng cao hơn ít nhất 10 đến 20 triệu USD nếu tính đến Nonfungible loại trừ một số nền tảng bao gồm Rarible đã vượt qua khối lượng 10 triệu USD so với vài tháng qua.

Ngoài volume NFT được giao dịch trong tháng qua, một chỉ số đáng chú ý nhất là giá trung bình. Giá mua NFT trung bình tăng đáng kể theo quý, đạt mức trung bình là 161$, cao nhất kể từ khi ra mắt CryptoPunks và Cryptokitties vào năm 2017.

Trung bình việc chi tiêu cho NFT đã vượt qua mức trung bình lịch sử là 23$ trong 150 ngày liên tiếp.

nonfungible token thị trường bắt đầu

Quan trọng hơn, nhu cầu lớn hơn trong chu kỳ này, báo hiệu rằng có một số lượng người dùng sẵn sàng trả tiền cho các bộ sưu tập kỹ thuật số duy nhất và các token non-fungible. Xu hướng này thể hiện rõ ràng từ tổng số người dùng đã tương tác với OpenSea bây giờ tổng cộng hơn 25.000.

 

opensea nft
Tổng khối lượng hàng tháng của OpenSea so với tổng mức tăng trưởng người dùng

NFT Liquidity Mining

Liquidity mining kết hợp với NFT đang thúc đẩy việc chấp nhận và đầu cơ các tài sản mới và giao thức. Trong khi các nền tảng như SuperRare và OpenSea đã tạo điều kiện cho hàng triệu USD trong NFT kể từ đầu năm, liquidity mining trên thị trường của Rarible đã pour
gasoline trên một hệ sinh thái đang phát triển đã khơi dậy sự phát triển vượt bậc của NFT.

rarible-nft
Rarible đã giới thiệu người mua và người bán phí bắt đầu từ ngày 22/9/2020, đã tạo ra gần 350.000 USD doanh thu phí.

Với tốc độ hiện tại, phí hàng năm của Rarible vượt quá hơn 6 triệu USD. Liquidity Mining NFT đã tạo ra một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng cho các token chưa được biết đến trước đây, Whale và MEME. Điều thú vị là cả hai đều triển khai liquidity mining NFT ở các công suất hơi khác nhau.

  • Cộng đồng WHALE đã tiến hành Liquidity mining NFT bằng cách hợp tác với các nghệ sĩ để tạo NFT độc đáo được thêm vào Whale Vault và chỉ có thể mua bằng cách sử dụng token WHALE. Quá trình này đã giúp thêm nhiều nội dung hơn vào Vault và mang lại nhiều hơn tiện ích cho token WHALE như một phương tiện trao đổi.

danh mục NFT trong WhaleShark Vault theo tổng số lượng và giá trị tài sản

  • MEME – bắt đầu như một trò đùa nhưng sau đó đã trở thành một dự án hợp pháp. Được sử dụng Liquidity Mining NFT bằng cách yêu cầu người dùng stake token MEME của họ để đổi lấy thu nhập các NFT độc đáo. Với nỗ lực đưa giá trị lớn hơn vào token, cộng đồng MEME hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và meme độc ​​quyền.

Liquidity Mining bền vững

Sự thành công liên tục của các dự án NFT duy nhất như các tác phẩm nghệ thuật riêng lẻ. Yêu cầu tạo ra giá trị tiêu dùng thực tế hoặc mở rộng sang các hạng mục đầu tư khác.

Thanh khoản NFT hoặc marketplace liquidity mining dính hơn so với liquidity mining DeFi tiêu chuẩn, nơi vốn thường là của mercenary và chảy đến APY tốt nhất. Nếu trò chơi lớn hoặc những người sáng tạo hàng đầu duy trì tính độc quyền cho một số nền tảng nhất định, sau đó bắt đầu hình thành với tư cách là fan hâm mộ và người dùng trung thành tổng hợp hướng tới các nền tảng đó. Tuy nhiên, không chắc rằng toàn bộ trò chơi hoặc người sáng tạo sẽ cam kết với một nền tảng trừ khi họ được thưởng cho những đóng góp của họ.

Community token và Culture Investing

Các nền tảng như Patreon và Substack đã chứng minh: Người sáng tạo cá nhân có thể tận hưởng một phong cách sống tuyệt vời được nhiều fan trung thành ủng hộ. Token của người tạo đưa các nền tảng này tiến thêm một bước nữa tạo ra một cơ chế mới để khuyến khích cơ sở fan trung thành và kiếm tiền từ nội dung.

Community token

Những người có ảnh hưởng và cá nhân tận dụng thương hiệu của họ là khá phổ biến. Của Michael Jordan, dòng giày hiện mang về cho huyền thoại bóng rổ nhiều tiền hơn mỗi năm so với số tiền anh kiếm được trong suốt sự nghiệp bóng rổ của mình.

Trong khi một ví dụ duy nhất, các cá nhân cho dù họ trở thành nghệ sĩ, vận động viên, nhà văn hoặc nhà giáo dục có khả năng tận dụng thương hiệu cá nhân của họ để tạo ra đế chế kinh doanh ngoài lĩnh vực chuyên môn hiện có của họ.

Các cá nhân đang dẫn đầu năm social token hàng đầu chiếm gần 200 triệu đô la trong giá trị thị trường được pha loãng hoàn toàn

community token

Community token dường như là một xu hướng có thể sẽ phát triển trong những năm tới. Đặc biệt là với sự phát triển của cơ sở hạ tầng bổ sung như Collab.Land và Forte. Hay sự ra mắt sắp tới của các nền tảng community token như Rally Network.

Ứng dụng của NFT là gì?

NFT có thể được dùng bởi các ứng dụng phi tập trung (DApps) để phát hành các vật phẩm kỹ thuật số độc đáo và món đồ sưu tầm dạng mã hóa. Các token này có thể là một vật phẩm sưu tập, một sản phẩm đầu tư,…

Nền kinh tế gaming không phải là mới khi nhiều game online đã có nền kinh tế riêng. Việc sử dụng blockchain để token hóa tài sản trong game chỉ là một bước tiến nữa. Trên thực tế, việc sử dụng NFT có khả năng giải quyết hoặc giảm thiểu vấn đề lạm phát phổ biến mà nhiều game gặp phải.

Trong khi thế giới ảo phát triển mạnh mẽ, một cách ứng dụng NFT khác là token hóa tài sản trong thế giới thực. Các NFT này có thể biểu thị cho các phần nhỏ của tài sản trong thế giới thực có thể được lưu trữ và giao dịch dưới dạng các token trên blockchain. Điều này giúp tăng thanh khoản cho nhiều thị trường kém như mỹ thuật, bất động sản,…

Nhận dạng kỹ thuật số cũng là lĩnh vực có thể được hưởng lợi từ các thuộc tính của NFT. Lưu trữ dữ liệu nhận dạng và quyền sở hữu trên blockchain sẽ tăng tính riêng tư và tính toàn vẹn dữ liệu cho nhiều người trên thế giới. Đồng thời, việc chuyển nhượng dễ dàng và trustless đối với các tài sản này có thể giúp nền kinh tế toàn cầu trơn tru hơn.

Tại sao NFT trở nên đặc biệt?

Các Non-fungible Token có các thuộc tính duy nhất, chúng thường được liên kết với một nội dung cụ thể. Chúng có thể được sử dụng để chứng minh quyền sở hữu các vật phẩm kỹ thuật số như giao diện game thông qua quyền sở hữu tài sản vật chất.

Các mã token khác có thể thay thế được, giống như tiền xu hoặc tiền giấy. Các token Fungible giống hệt nhau, chúng có cùng thuộc tính và giá trị khi trao đổi.

Ý tưởng về NFT như một danh mục đầu tư

Ý tưởng về NFT như một danh mục đầu tư đã được công nhận rộng rãi hơn. Nó được xúc tác bởi RARI liquidity mining và sự hiểu biết mới về các ứng dụng tiềm năng của kỹ thuật số quyền sở hữu thông qua NFT.

Hiện tại có một số danh mục lớn để tận dụng sự phát triển của Khu vực NFT:

  • Bộ sưu tập và NFT riêng lẻ
  • Sản phẩm tài chính, phái sinh và chỉ số NFT
  • Token nền tảng layer-1 và layer-2 hỗ trợ các giao thức và dự án dựa trên NFT
  • Governance token nền tảng NFT
  • Social token liên quan đến NFT
  • Nền tảng và cơ sở hạ tầng NFT

ý tưởng nft như một danh mục đầu tư

Các dự án phổ biến về ứng dụng NFT

Axie Infinity

Axies, Lands và các vật phẩm trong trò chơi khác là NFT hiện được triển khai trên Loom Network và sẽ được chuyển sang sidechain Ronin của nền tảng để mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Ronin là một sidechain dành riêng cho ứng dụng được thiết kế đặc biệt cho Axie Infinity và hiện đang ở trong testnet.

Xem ngay: Axie Infinity (AXS) là gì? Chi tiết về dự án và token AXS

land-axie

Decentraland

Decentraland là một thế giới thực tế ảo phi tập trung, nơi người chơi có thể sở hữu và trao đổi các mảnh đất ảo và các vật phẩm NFT trong game. Cryptovoxels cũng tương tự, nơi người chơi có thể xây dựng, phát triển và trao đổi tài sản ảo.

Decentraland NFT

Gods Unchained

Gods Unchained là một trò chơi thẻ thu kỹ thuật số trong đó thẻ được phát hành dưới dạng NFT trên blockchain. Vì mỗi thẻ kỹ thuật số là duy nhất, người chơi có thể sở hữu và giao dịch chúng với cùng mức sở hữu như thể chúng là thẻ vật lý.

Gods Unchained NFT

My Crypto Heroes

My Crypto Heroes là một game nhập vai nhiều người chơi (RPG). Người chơi có thể tăng cấp các anh hùng lịch sử thông qua nhiệm vụ và trận chiến. Các anh hùng và vật phẩm trong trò chơi được phát hành dưới dạng các token trên blockchain Ethereum.

My Crypto Heroes

Binance Collectibles

Binance Collectibles được phát hành với sự hợp tác của Binance và Enjin trong những dịp đặc biệt. Nếu muốn sở hữu, hãy theo dõi Binance trên Twitter và tìm kiếm những món quà.

Binance Collectibles

Crypto Stamps

Crypto Stamps được phát hành bởi dịch vụ Bưu chính Áo và kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới thực. Những con tem này được sử dụng để vận chuyển thư giống như bất kỳ con tem nào khác. Chúng cũng được lưu dưới dạng hình ảnh kỹ thuật số trên blockchain Ethereum, khiến chúng trở thành một vật phẩm sưu tập kỹ thuật số có thể giao dịch được.

Crypto Stamps NFT

Tương lai của Non-fungible Token

Non-fungible Token đang được triển khai trong game và sưu tầm tiền điện tử. Đối với game, NFT có thể sử dụng để đại diện cho các vật phẩm trong game như skin. Ngoài ra, cho phép chúng được chuyển sang game mới hoặc giao dịch với những người chơi khác.

Các Non-fungible Token thêm tiềm năng cho việc tạo security token, mã hóa cả tài sản kỹ thuật số. Security token này là non-fungible thì quyền sở hữu tài sản hoàn toàn có thể theo dõi.

Việc áp dụng thêm NFT có thể là chứng nhận chứng chỉ, giấy phép phần mềm, bảo hành, hoặc cả giấy khai sinh và chứng tử. Smart contract của một Non-fungible Token luôn chứng minh danh tính của người nhận hoặc chủ sở hữu. Nó thể được lưu trữ trong ví kỹ thuật số để dễ dàng truy cập và đại diện.

Non fungible Token (NFT) là gì? Tại sao NFT trở nên đặc biệt
Blog Tiền Ảo.

Comments

Popular posts from this blog

Gã khổng lồ bất động sản của Mỹ chấp nhận thanh toán và đầu tư vào Bitcoin

Vài tuần qua quả thật là quãng thời gian tuyệt vời đối với Bitcoin , khi những gã khổng lồ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley lên kế hoạch để cho phép khách hàng của họ tiếp xúc với tiền điện tử, cùng những tin tức tích cực khác. Và giờ đây, một tín hiệu chủ đạo nữa đang chỉ ra sự bullish của Bitcoin. Theo tờ L.A Times đưa tin vào ngày 7/4, gã khổng lồ bất động sản Caruso, có trụ sở tại California (Mỹ) đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận thanh toán tiền thuê nhà bằng Bitcoin và phân bổ một phần tiền mặt dữ trữ vào BTC. Theo đó, để làm được điều này, Caruso đã hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Gemini. Rick Caruso, Giám đốc điều hành của Caruso đã thể hiện sự quan tâm đối với Bitcoin, nói rằng BTC là một tài sản phòng hộ tốt, thứ đã được chứng minh là một khoản đầu tư tốt đối với công ty của ông. Ông tiếp tục cho tiết thêm, mặc dù khách hàng thuê nhà của công ty không yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin, nhưng động thái này là điều mà ông muốn làm khi tiền điện tử đang trở

Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum?

Blog Tiền Ảo Tại sao Tether lại phát triển nhanh hơn Bitcoin và Ethereum? Trước sự ngạc nhiên của hầu hết mọi người, loại tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường tăng nhanh nhất trong năm nay là Tether (USDT) chứ không phải Bitcoin hay Ethereum. Vào năm 2020, tổng giá trị thị trường của các loại tiền kỹ thuật số đã tăng 106.74%, theo CoinMarketCap. Trong số năm loại tiền kỹ thuật số hàng đầu theo vốn hóa thị trường thì Tether là tài sản có mức tăng trưởng mạnh nhất. Tốc độ tăng trưởng từ đầu năm đến nay (YTD) của chúng là gần 300%, khiến USDT trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ ba thế giới, với mức vốn hóa hơn 16 tỷ USD. Có thể nói Tether đang điều hành một “doanh nghiệp ổn định” trong một thị trường không ổn định. Nhu cầu mạnh mẽ đến từ sàn giao dịch phái sinh và các thị trường mới nổi Tether (USDT) là một loại tiền kỹ thuật số được chốt với đồng đô la Mỹ. Chúng được tạo bởi Bitfinex với mục đích nhằm để ổn định tỷ giá hối đoái trong các giao dịch tiền điện tử. Kể từ khi ra đờ

Chủ tịch CFTC nhắc lại niềm tin hợp đồng tương lai Ether sẽ được ra mắt

Heath Tarbert – Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), đã bình luận hôm thứ Năm rằng các hợp đồng tương lai Ether ( ETH ) có thể sẽ xuất hiện trên thị trường tiền điện tử trong thời gian tới. “Chúng tôi đã thấy hợp đồng tương lai Bitcoin, cả thanh toán bằng tiền mặt cũng như chuyển giao vật lý. Tôi đoán là chúng ta cũng sẽ thấy tương lai Ether,” Tarbert nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Năm. Vị chủ tịch lần đầu tiên thảo luận về hợp đồng tương lai Ethereum vào tháng 10 năm ngoái, khi đó ông nói rằng ông “tin chắc” hợp đồng tương lai gắn liền với Ether sẽ được giao dịch trong 6 đến 12 tháng tới. Tarbert cho biết thêm trong buổi phỏng vấn hôm thứ Năm rằng ông muốn Hoa Kỳ “dẫn đầu” trong sự tiến bộ của công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số. “Tôi muốn khuyến khích sự đổi mới và điều đó thật thú vị bởi vì hàng hóa là thứ chúng tôi điều tiết, đặc biệt là các sản phẩm phái sinh dựa trên hàng hóa,” ông nhận xét. Tarbert nhắc lại rằng Bitcoin và Ethe